Về tinh thần chung, dự thảo Đề án giai đoạn 2026-2035 chỉ rõ: trong bối cảnh hiện nay, khởi nghiệp sáng tạo trong học sinh, sinh viên là nhiệm vụ quan trọng, cần cơ chế chính sách đột phá, nguồn lực mạnh mẽ và giải pháp đồng bộ. Hoạt động khởi nghiệp cần được triển khai theo mô hình phân tầng: ở phổ thông chú trọng tư duy sáng tạo, kỹ năng nền tảng và định hướng nghề nghiệp sớm; ở bậc nghề nghiệp và đại học gắn với đổi mới sáng tạo, khoa học – công nghệ, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và thương mại hóa ý tưởng.
Nhiều kinh nghiệm thực tiễn, mô hình và dự án tiêu biểu trong nước và quốc tế đã được chia sẻ, từ đó rút ra các bài học có thể vận dụng trong bối cảnh phát triển kinh tế bền vững tại Việt Nam. Hội thảo không chỉ góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực tài chính - đầu tư, mà còn đóng vai trò kết nối các chủ thể học thuật và thực tiễn, hỗ trợ thiết thực cho tiến trình chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế số và hội nhập tiêu chuẩn toàn cầu.
Hội thảo lần này tập trung lấy ý kiến của các cơ quan quản lý và cơ sở giáo dục nhằm tham mưu xây dựng chính sách cấp, quản lý VBCC và xây dựng Thông tư thay thế Thông tư số 21/2019/TT-BGDĐT. Mục tiêu là bảo đảm việc quản lý VBCC khoa học, hiệu quả, minh bạch, giảm thủ tục hành chính và phù hợp yêu cầu quản lý nhà nước. Đồng thời, các ý kiến tại Hội thảo cũng sẽ góp phần định hướng cho việc sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan trong thời gian tới.